• youtube
  • facebook

Niềm tin yêu của nhân dân vùng Đông hồ Thác Bà

Những năm gần đây, cùng không ngừng cải thiện cơ sở vật chất khang trang phục vụ dạy và học, Trường THPT Cảm Nhân đã giành nhiều thành tích trong đào tạo, nhận được niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc vùng Đông hồ Thác Bà.

Học sinh Trường THPT Cảm Nhân trong giờ thực hành Tin học.

Học sinh Trường THPT Cảm Nhân trong giờ thực hành Tin học.

Đưa chúng tôi tham quan cơ sở vật chất nhà trường với các phòng học, nhà làm việc kiên cố, khuôn viên có thảm cỏ, cây xanh, bảng tin... tạo sự thân thiện không chỉ cho mỗi học sinh mà cho cả những người lần đầu đến thăm, thầy giáo Nguyễn Văn Lịch - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Xứng đáng với truyền thống 45 năm xây dựng và phát triển, sự tin yêu của nhân dân các dân tộc vùng Đông hồ Thác Bà, thầy trò chúng tôi đang phấn đấu xây dựng nhà trường thành trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh tích cực”.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là nội dung được nhà trường luôn quan tâm. Từ đào tạo, bồi dưỡng đến nay 100% giáo viên nhà trường xếp loại chuyên môn từ đạt yêu cầu trở lên, trong đó 92% đạt loại khá giỏi; có 14 giáo viên giỏi cấp cơ sở; 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 4 người có trình độ thạc sỹ.

Đồng thời, nhà trường tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động như: "Dạy tốt - Học tốt", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đặc biệt là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, hình thức.

Do đó, cùng việc tăng cường công tác quản lý như: kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên và kiểm tra thực hiện nề nếp đối với học sinh; triển khai việc soạn bài giảng điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học...

Hàng năm, nhà trường động viên tất cả cán bộ quản lý, giáo viên tham gia viết sáng kiến nâng cao chất lượng giảng dạy. Phát huy được trí tuệ, sáng tạo của từng cá nhân, chỉ tính trong 3 năm (từ 2014 đến 2017), đã có 21 sáng kiến của cán bộ, giáo viên nhà trường được Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá, xếp loại từ khá trở lên.

Đặc biệt, có 3 mô hình tiêu biểu, có hiệu quả đã làm thay đổi bộ mặt cũng như chất lượng giảng dạy của nhà trường. Cụ thể, để bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường đã triển khai mô hình "Tăng cường sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi”.

Do đó hàng năm, nhà trường theo dõi phát hiện những học sinh có năng khiếu, tố chất để giao cho các tổ chuyên môn phân công giáo viên trực tiếp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được xây dựng trên tinh thần tự giác của giáo viên không tính thù lao. Tổ chuyên môn với Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường dựa trên tình hình thực tiễn của hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Ban Giám hiệu để quyết định điều chỉnh hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi trong toàn trường.

Nhờ áp dụng mô hình này, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2014-2015, học sinh nhà trường đạt 4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đạt 5 giải và năm học 2016-2017 đạt 6 giải. 

Bên cạnh đó, để phát huy tính sáng tạo của học sinh, mô hình "Hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT)” được triển khai.

Theo đó mỗi năm học, nhà trường tổ chức hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu KHKT, từ đó chọn ra các đề tài, dự án khả thi để hướng dẫn, đầu tư, hoàn thiện tham gia Cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp tỉnh và cấp quốc gia. 

Việc triển khai mô hình đã có ngay kết quả khi năm học 2014-2015, học sinh nhà trường đạt 1 giải cấp tỉnh, đến năm học 2015-2016 đạt 3 giải cấp tỉnh và năm học 2016-2017 đạt 6 giải cấp tỉnh. Xây dựng trường học thân thiện, nhà trường tập trung xây dựng mô hình "Xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp”.

Qua đó, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh cùng chung tay xây dựng cảnh quan nhà trường, tạo một môi trường học tập lành mạnh, trong sạch, giáo dục ý thức về việc bảo vệ môi trường cho học sinh. 

Sau khi mô hình được triển khai, cơ sở vật chất nhà trường được bổ sung, củng cố và tăng cường. Đã huy động hàng trăm triệu đồng từ xã hội hóa để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp phòng học, sân chơi, bãi tập cho học sinh...

Hoạt động trên địa bàn xa trung tâm huyện lỵ, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là về tinh thần nên phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao nhân dịp các ngày lễ... được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. 

Qua các hoạt động này, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh thêm phấn khởi, yêu trường, yêu lớp, được ngành giáo dục, Huyện đoàn Yên Bình đánh giá cao trong số các đơn vị Đoàn trường học.

Nâng cao chất lượng đào tạo qua các phong trào thi đua là nguyên nhân đưa tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng của trường đạt từ 96% trở lên, trong đó tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi chiếm 35%; học sinh hạnh kiểm khá trở lên đạt 97%; học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hàng năm đều tăng đạt từ 50 đến 65%. Trường THPT Cảm Nhân ngày càng nhận được sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc vùng Đông hồ Thác Bà trong sự nghiệp trồng người.

create

Nguyễn Đình / baoyenbai.com.vn